ห นั ง สื อ เ ดิ น ท า ง

where the books have been, and what people think about them…

อานันทมหิดล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล

Posted by bookstravel บน ธันวาคม 17, 2007

img-z18192717-0001.jpgสัปดาห์ที่ ๙ – อานันทมหิดล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล
ผู้เขียน: สุทนต์ ขวัญนคร (เรียบเรียง)
จำนวนหน้า: ๒๒๒ หน้า
สำนักพิมพ์: BLACKMAGIC PRINTING

เป็นหนังสือที่รวบรวม (ตัดแปะ) บทความ คำให้การ สำนวนคดี เกี่ยวกับคดีลอบปลงพระชมม์พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๘ หนังสือเก่ามากแล้ว แต่เราหาปีที่พิมพ์หรือข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ ด้านหน้าของหนังสือไม่มีปีที่พิมพ์ ไม่มีเลข ISBN ฯลฯ  

เราว่าคุณภาพหนังสือยังไม่ค่อยดี มีความผิดพลาดหลายแห่ง (ที่เราจับสังเกตได้ก็เช่น ตัวเลขพ.ศ. ผิดพลาด) การเรียบเรียงลำดับเนื้อหาก็ไม่ค่อยดี มีคำให้การที่บรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งเราอ่านด้วยความงุนงงอยู่ตั้งนาน เพราะนึกภาพสถานที่เกิดเหตุไม่ออก

พอเราเปิดมาถึงท้ายๆ เล่ม ถึงได้เห็นว่าเขามีรูปแผนที่ให้ด้วย เราว่าแผนที่นี่เป็นกุญแจสำคัญ ก็น่าจะเอาไว้ตั้งแต่หน้าแรกๆ จะช่วยให้คนอ่านจินตนาการภาพออกได้ง่าย ไม่ต้องตกอยู่ในความมืดเหมือนที่เราเป็น (ภาพแทนคำบรรยายนับพัน) แต่นึกอีกที ถ้าเราใช้หลักที่คุณหนูดีเคยแนะนำเกี่ยวกับการอ่านหนังสือให้เร็ว (ว่าก่อนจะลงมืออ่านจริงๆ ควรจะพลิกหนังสือจากหน้าแรกจนหน้าสุดท้ายแบบเร็วๆ ๑ รอบ) ก็อาจจะไม่เจอปัญหานี้ แต่มีกี่คนกันเชียวที่จะพลิกหนังสือจากหน้าแรกจนหน้าสุดท้ายก่อนลงมืออ่านล่ะ

เราอ่านจบแล้วก็ไม่ได้ข้อสรุปอะไรที่แน่นอน (ไม่กล้าสรุปอะไร) ไม่ได้ไขปริศนาในเรื่องที่เราอยากรู้ เป็นแค่บันทึกด้านหนึ่งของเหตุการณ์ ถ้าอยากจะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในตอนนั้นให้มากขึ้นกว่านี้ ก็คงต้องไปหาอ่าน “ด้านอื่นๆ” ของเหตุการณ์แล้วมาประมวลดูว่าจะ “เชื่อ” ว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนความจริงเป็นอย่างอะไร เราว่ามีไม่กี่คนที่รู้

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “อานันทมหิดล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล”

  1. […] อานันทมหิดล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอ… […]

ใส่ความเห็น

 
